Hầu Lan-Nhân Giải

Tại sao con người có hình dáng, dong mạo như hiện nay?

Cũng vậy, cho động vật khác: khỉ, chó , heo, gà , chuột ,rắn, cọp, beo….

Cũng vậy, cho cây cỏ khác: mai, lan, cúc , trúc, đa , dừa, tùng, bách…

Khoa học bảo số giống loài trên thế giới dã diệt tuyệt lớn hơn nhiều lần số giống loài đang tồn tại.

Thống kê hiện nay hiện tồn tại khoảng 1.400.000 loài, trong đó động vật là 1.000.000 và thực vật là 300.000. Rất nhiều và đa dạng!

Vậy đó hình dáng đó  là do ngẫu nhiên hay tất định ?

 

Đọc bài viết về Lan Tôn Ngộ Không tôi lại liên tưởng đến một giống cua có mai hình mặt người ở vùng Dano-ura Nhật bản. Ở đây có một giống cua, cua Heike, có mai mang hình khuôn mặt một Samurai rất dữ tợn. Lich sử ghi  năm 1185, tai vùng biển Seto này đã diễn ra trận huyết chiến giữa giữa hai đại gia tộc samurai, Heike và Genji, để tranh ngôi báu Thiên hoàng Nhật. Kết cục, tộc Heike thua trận chết gần hết, số samurai còn lại cũng nhảy xuống biển trầm mình. Chỉ còn một nhóm nhỏ 30 phụ nữ sống sót. Sau họ lấy dân chài ở đó, sinh con đẻ cháu. Những thế hệ này hàng năm vẫn tổ chức lễ tưởng niệm cha ông đã mất trong cuộc thủy chiến quyết tử ấy. Dân chài vùng này cho là giống cua Heike mang hình hài như thế chính là do những vũ sĩ samurai Heike tự vẫn ngày xưa, còn mang nỗi uất hận thua trận nên không siêu thoát được, đã hóa thân vào giống cua này.

 

 

Tướng học Đông Phương nói: Tướng t tâm sinh. Tướng tòng tâm dit. Như vậy, theo thuyết này, dung mạo một sinh thể có thể điều chỉnh bằng ý chí !

Nhiều câu chuyện tâm linh nói đến báo oán. Có những người chết vì oan khuất, vong hồn không siêu thoát được, cứ lãng vãng trong cảnh giới nào đó, tìm cơ hội  về báo oán dưới hình thức này, khác.

Một số bác sỹ y khoa Âu Mỹ tin rằng con người có một linh hồn, chứa trong một giọt khí rất nhỏ nằm ở vùng tim. Toàn bộ tri thức cá nhân đó thu được một đời cũng đều nằm trong đó. Khi chết đi, phần khí này thoát ra và tồn tại ở một cảnh giới riêng, một cõi trung gian. Khi có cơ hội, đủ duyên, linh hồn ấy sẽ nhập vào một hình hài khác để nối tiếp kiếp sống mới. Ta gọi là sự hóa kiếp.

 

Có hay không một cái gọi là ý chí, nơi động vật, thực vật khác, không phải con người? Và cả những vật thể vô cơ, như cát bụi, phân tử, nguyên tử ?

Trong cuốn” Bí mật của nước” và “ Thông điệp của nước”, ông Masaru Emoto, tiến sĩ môi trường người Nhật…đã chứng minh nước có thể đọc hiểu và phản ứng với ngôn ngữ của con người. Bằng cách viết những từ trái nghĩa như: Cám ơn-đồ ngu; tôi yêu bạn-tao ghét mày…lên hai cốc nước tinh khiết lấy từ một nguồn rồi bỏ vào trong ngăn tủ đông lạnh. Điều kỳ lạ là tinh thể nước trong hai ly ấy khác nhau hoàn toàn. Ly có viết chữ với lời lẽ dịu dàng, biết ơn có tinh thể tuyết đẹp và hoàn hảo. Ly còn lại, hoàn toàn trái ngược, không có tinh thể hoặc tinh thể mang hình ảnh rất xấu xí, dữ tợn. Như vậy, ta nghĩ gì nếu cơ thể ta, vốn chiếm  ¾ khối lượng nước, sẽ phản ứng ra sao với những lời lẽ trìu mến hay mạt sát của người chung quanh?

 

Và ta nghĩ gì về những tinh thể của khoáng vật. Một định nghĩa đơn giản về tinh thể: Là dạng thể nhất định của khoáng vật, chúng hình thành trong một môi trường nhất định với các yếu tố thành phần hóa học, nhiệt, áp nhất định. Nhiệt, áp, hóa ra sao thì hình dạng chúng sẽ như thế ấy. Không thể khác đi. Tinh thể Thạch Anh khác tinh thể Kim Cương; Ruby sẽ khác Emerald…Bao nhiêu chủng loài sinh vật trên trái đất đã sinh ra rồi mất đi, nhưng hình dạng của khoáng vật vẫn cứ mãi thế. Cái gì đã chi phối điều kỳ diệu ấy ?

 

Nhà Vật Lý Thiên Văn Stephen Hawking bảo Vũ trụ không có biên giới cho cái lớn nhất và cái nhỏ nhất. Kinh Hoa nghiêm bảo trong một hạt vi trần có chứa cả vũ trụ. Kính thiên văn không gian James Webb sẽ thay thế kính Hubble, có khả năng kéo tầm nhìn của con người lên đến 30 tỉ năm, gấp đôi Hubble là 15 tỉ năm. Và như vậy Vũ trụ này có thể già hơn nhiều so với cái ta tưởng. Hạt Higgs nhỏ nhất hiện nay vẫn không xác định nó là gì vì nó không tồn tại vĩnh viễn mà là khi có khi không. Một thế giới của Sắc và Không. Như vậy có thể dùng một câu trong Phật Ngữ để nói về việc này: “ bất khả tư nghì “ , chẳng thể nghĩ được, chẳng thể bàn được. Vũ trụ là bất khả tư nghì.

 

Trở lại chuyện Hoa Lan mặt khỉ và Cua có mai hình mặt samurai. Là do ý chí của một con khỉ  vốn rất yêu thích hoa lan, mang lời nguyện kiếp sau sẽ là Lan mang hình dong như mình để Kh luôn được gn gũi Lan. Cũng như do ý chí muốn báo thù đã nhập vào con cua nên giống cua này mới mang dáng dấp của khuôn mặt samurai đầy thù hận như vậy.

 

Cũng theo kinh văn Phật Giáo, tâm ý của một con người khi hấp hối rất quan trọng cho việc chuyển kiếp của họ. Khi tâm ý nhẹ nhàng, không oán trách ai, lại một lòng hướng về đức A Di Đà, vị Phật coi sóc cõi Tây Phương Cực Lạc, lúc linh hồn thoát ra sẽ đi về miền An Lạc như cõi Tây phương. Còn nếu còn vương vấn, nặng lòng vì điều gì, linh hồn sẽ lưu luyến trong cõi tạm, rồi tìm cách đầu thai trở lại kiếp người, hay nặng nề hơn, kiếp chúng sinh hạ cấp như heo gà, giun dế…

 

Hận thù một thủa, thôi buông nhé

Hạn đời mấy giấc? chẳng chờ mong

Ta về thinh lăng nghe âm vọng

Tiếng lòng sâu thẳm sắc còn trong ?

 

TK

 

Hầu Lan :https://eva.vn/nha-dep/sung-sot-gap-loai-hoa-lan-giong-het-mat-ton-ngo-khong-c169a319313.html


Đăng nhập để gửi phản hồi cho bài viết